Do môi trường sinh thái toàn cầu ngày càng xấu đi đang ảnh hưởng đến sự tồn tại lâu dài của con người, việc giáo dục văn hóa sinh thái cho học sinh càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Bài viết nhằm nghiên cứu sự kết hợp liên môn giữa văn học và sinh thái học đối với giáo dục văn hóa - sinh thái ở giai đoạn trung học cơ sở. Từ những kiến thức cơ bản về văn hóa sinh thái, bài viết xác định mục tiêu, nội dung và phương pháp tổ chức giáo dục văn hóa sinh thái ở trường THCS. Bài báo cũng đánh giá, khảo sát sơ bộ việc tích hợp giáo dục văn hóa sinh thái vào giảng dạy môn Ngữ văn theo nội dung sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 trong bộ sách "Kết nối tri thức với cuộc sống".