Trong quá trình giảng dạy phương tiện kỹ thuật dạy học vừa là nội dung vừa là phương tiện chuyển tải thông tin đồng thời giúp giảng viên tổ chức và điều khiển hoạt động nhận thức của sinh viên, ngoài ra nó còn giúp sinh viên có hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng thực hành từ đó hình thành phương pháp học tập chủ động tích cực và sáng tạo. Phương tiện kỹ thuật dạy học là một trong những điều kiện cần thiết để giúp giảng viên thực hiện được các công việc liên quan đến giáo dục, giáo dưỡng và phát triển trí tuệ, khơi dậy những tố chất thông minh vốn có của sinh viên. Hiện nay công tác quản lý phương tiện kỹ thuật dạy học ở các trường Cao đẳng sư phạm Mẫu giáo Trung ương đã và đang được thực hiện một cách thường xuyên và đạt được một số thành quả nhất định, nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều bất cập. Việc tìm ra một số mặt còn hạn chế trong quản lý phương tiện kỹ thuật dạy học, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm khắc phục những mặt hạn chế đó, nâng cao hiệu quả đầu tư, bảo quản và sử dụng phương tiện kỹ thuật dạy học trong xu thế Cách mạng Công nghiệp 4.0, nâng cao chất lượng dạy học ở các trường Cao đẳng Sư phạm Mẫu giáo Trung ương trong giai đoạn hiện nay là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp thiết.