Quan hệ hợp tác giữa cơ sở giáo dục đại học (trường đại học) và doanh nghiệp đã và đang trở thành một bộ phận quan trọng trong chiến lược nâng cao hiệu quả, đổi mới nền khoa học - giáo dục của mỗi quốc gia, đặc biệt là quốc gia đang phát triển (Perkmann & Walsh, 2007). Việc tăng cường quan hệ hợp tác trên giúp tạo ra những liên minh kinh tế bền vững, hình thành khu vực kinh tế giàu sức cạnh tranh, thúc đẩy tinh thần doanh nhân trong xã hội, qua đó đóng góp tích cựcvào sự phát triển kinh tế- xã hội. Song trên thực tế, không phải lúc nào doanh nghiệp và trường đại học cũng có thểhợp tác với nhau một cách hiệu quả. Dựa trên luận cứ lý thuyết, tổng hợp kinh nghiệm quốc tế và phân tích thực trạng hợp tác giữa trường đại học với doanh nghiệp của Học viện Ngân hàng (HVNH) trong nghiên cứu khoa học, bài viết gợi mở các giải pháp và khuyến nghị nhằm thúc đẩyhợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động của trường đại học hướng tới những giátrị dài hạn dành cho các bên.