Giáo dục truyền thống là nội dung giáo dục quan trọng mà bất cứ một quốc gia nào dù tiên tiến hay lạc hậu cũng đều chú trọng. Ở Việt Nam, giáo dục truyền thống dân tộc, gia đình và dòng họ luôn được quan tâm, tuy mức độ thực hiện đậm hay nhạt ở mỗi giai đoạn lịch sử có khác nhau. Xã hội Việt Nam đang ở giai đoạn giao thoa giữa truyền thống và hiện đại qua mở cửa hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, cho nên giáo dục truyền thống đã trở thành một vấn đề xã hội, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà xã hội học, chính trị học, triết học, tâm lí học, giáo dục học... Bài viết nêu một hướng khai thác về giáo dục truyền thống ở góc độ giáo dục học, hi vọng gợi mở cho những nghiên cứu sâu hơn của giới học giả Việt Nam.