Nghiên cứu tình huống là phương pháp dạy học trong đó người học tiến hành nghiên cứu một tình huống thực tiễn, tự mình phân tích và giải quyết các vấn đề nghiên cứu. Nghiên cứu tình huống là một trong những phương pháp dạy học hiệu quả nhằm phát triển ở học sinh năng lực sinh học cũng như các năng lực chung, đặc biệt là năng lực giải quyết vấn đề. Bài viết đề xuất quy trình 5 bước thiết kế bài tập tình huống trong dạy học phần "Sinh thái và môi trường" (Sinh học lớp 12) và vận dụng quy trình đó để thiết kế bài tập tình huống nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học chủ đề "Hệ sinh thái" của phần này . Kết quả nghiên cứu giúp giáo viên xây dựng hệ thống các dạng tình huống và tổ chức cho học sinh nghiên cứu
qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng định hướng phát triển năng lực và phương pháp giáo dục dựa trên phẩm chất ở các trường phổ thông hiện nay.