Mỹ thuật được định nghĩa là một loại hình nghệ thuật tạo hình, sử dụng hình ảnh để thể hiện cảm xúc, để khám phá bản thân và thế giới xung quanh, cũng như để giao tiếp với mọi người và xã hội. Ở tiểu học, học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 học từ 875 đến 1050 tiết/năm, ít nhất 40 tiết/tuần nhưng chỉ có 1-2 tiết Mĩ thuật/tuần. Những con số này cho thấy Mỹ thuật đã được coi trọng hơn trong chương trình giáo dục phổ thông, nhưng việc dạy Mỹ thuật trong nhà trường chưa hiệu quả. Do đó, các cơ sở dạy Mỹ thuật đã được thành lập và hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bài viết tập trung phân tích thực trạng công tác quản lý hoạt động dạy Mỹ thuật cho trẻ ở 9 cơ sở giáo dục theo 3 nhóm mô hình quản lý khác nhau gồm: nhóm nhà trẻ
nhóm phát triển thương hiệu với cơ sở chuỗi
nhóm phát triển thương hiệu với một cơ sở duy nhất
nghiên cứu thực trạng công tác quản lý dạy học Mỹ thuật cho trẻ em trong các cơ sở dạy học Mỹ thuật trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó cung cấp cho các nhà quản lý số liệu để đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng quản lý hoạt động dạy học.