Bài báo nhằm đánh giá thực trạng công tác phát triển đội ngũ giảng viên thực hiện chương trình tiên tiến ở các trường đại học thuộc Đại học Thái Nguyên. Bài báo tìm hiểu nguyên nhân của thực trạng, từ đó, đề xuất những giải pháp để phát triển đội ngũ giảng viên về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu chương trình tiên tiến ở các trường đại học thuộc Đại học Thái Nguyên. Bài báo sử dụng phương pháp tiếp cận hệ thống, tiếp cận thực tiễn, tiếp cận chuẩn hóa, tiếp cận năng lực và phần mềm tin học để xử lí số liệu thu thập về thực trạng công tác phát triển đội ngũ, thực trạng triển khai các hoạt động phát triển giảng viên tham gia chương trình đào tạo tiên tiến hiện nay. Kết quả nghiên cứu cho thấy, công tác quy hoạch, tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, kiểm tra, đánh giá đội ngũ giảng viên chương trình đào tạo tiên tiến còn một số hạn chế, bất cập, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu phát triển đội ngũ giảng viên chương trình đào tạo tiên tiến. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất một số biện pháp nhằm phát triển đội ngũ giảng viên đáp ứng chương trình đào tạo tiên tiến ở các trường đại học thuộc Đại học Thái Nguyên. Các biện pháp đề xuất được đánh giá là cấp thiết và có tính khả thi cao trong phát triển đội ngũ giảng viên chương trình đào tạo tiên tiến hiện nay.