Nghiên cứu khoa học (NCKH) là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của giảng viên. Để góp phần vào việc xác định các nhân tố chủ yếu tác động đến động lực NCKH của giảng viên trường ĐHCN TP.HCM, tác giả bài viết này đã thực hiện nghiên cứu định lượng với 272 mẫu khảo sát được thu thập trực tiếp từ giảng viên qua hệ thống thư điện tử nội bộ của Trường ĐHCN TP.HCM. Tác giả đã thực hiện kiểm định Cronbach's Alpha để kiểm tra độ tin cậy của thang đo, phân tích nhân tố khám phá (EFA) cũng như phân tích hồi quy tuyến tính và cuối cùng xác định được bốn (04) nhân tố chủ yếu tác động thuận chiều đến ý định tham gia NCKH của giảng viên Trường ĐHCN TP.HCM theo mức độ giảm dần gồm: (1) Sự thích thú NCKH, (2) Lợi ích NCKH, (3) Thủ tục NCKH, và (4) Môi trường NCKH. Nghiên cứu này góp phần xác định những nhân tố chủ yếu tác động đến ý định tham gia NCKH của giảng viên đồng thời cung cấp một số khuyến nghị quản trị giúp cải thiện hệ thống quản lý, hỗ trợ thúc đẩy giảng viên có thêm động lực thực hiện NCKH, góp phần nâng cao uy tín của trường ĐHCN TP.HCM.