Trong bối cảnh giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 hiện nay, việc học tập thông qua các công cụ hội nghị trực tuyến (Videoconferencing tools) như: Google Meet, Zoom, Microsoft Teams, Zalo, Skype... trở thành giải pháp thiết yếu trong việc dạy và học của các nhà trường. Bài viết đưa ra khung lí thuyết về các công cụ hội nghị trực tuyến, về nhận thức và thái độ của sinh viên trong học tập trực tuyến. Nhóm nghiên cứu sử dụng kết quả phân tích bộ dữ liệu điều tra trực tuyến bằng bảng hỏi từ 267 sinh viên để xác định nhận thức, thái độ của sinh viên và mối quan hệ giữa hai yếu tố này trong việc sử dụng các công cụ hội nghị trực tuyến trong học tập trực tuyến. Từ đó, nhóm nghiên cứu đưa ra một số khuyến nghị cho giảng viên, cán bộ quản lí các cấp, các nhà làm chính sách và những nhà phát triển chương trình đào tạo trực tuyến.