Bài viết là một nghiên cứu tiếp theo trong chuỗi bài về việc vận dụng mô hình sách giáo khoa của Nhật Bản. Các nghiên cứu trước đây mới đề cập trên bình diện lí thuyết về mô hình SGK các môn học tương đương với môn Tự nhiên và Xã hội của nước ta ở trường tiểu học Nhật Bản. Còn bài viết này là kết quả mà chúng tôi đã vận dụng sáng tạo mô hình SGK của Nhật Bản vào thực tế biên soạn SGK môn Tự nhiên và Xã hội ở Việt Nam. Bài viết đề cập đến cách cấu trúc sách, cấu trúc một bài học, cách thiết kế các hoạt động theo hướng tăng cường cho học sinh trải nghiệm, vận dụng vào thực tế cuộc sống và quan điểm tích hợp trong việc biên soạn SGK môn Tự nhiên và Xã hội.