Kinh tế thị trường hội nhập đòi hỏi các sản phẩm nông nghiệp phải có thương hiệu, được chứng nhận về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, quy tắc sản xuất... làm công cụ tiếp cận và cạnh tranh thị trường. Bài viết này giới thiệu kết quả nghiên cứu phát triển thương hiệu gắn với chuỗi giá trị cho sản phẩm cam của huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Đây là một cách tiếp cận đa ngành (kinh tế, xã hội và kỹ thuật) và mang tính chiến lược, bắt đầu từ việc xác định cơ sở khoa học và pháp lý để bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm, nghiên cứu tăng khả năng nhận diện của sản phẩm trên thị trường, phát triển sản phẩm và thị trường tiêu thụ, tổ chức sản xuất và chuỗi cung ứng. Kết quả, sản phẩm đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý "Cam Cao Phong" làm nền tảng để truyền thông marketing, hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa tập trung, chuyển đổi cơ cấu giống và phương thức sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng, khắc phục vấn đề "được mùa mất giá" của nông sản bằng việc đa dạng hóa kênh phân phối, cơ cấu lại thị trường tiêu thụ và tổ chức liên kết theo chuỗi.