Tiếng Anh được xem là ngôn ngữ thông dụng và phổ biến nhất thế giới hiện nay. Đặc biệt, tiếng Anh luôn được xem là môn học bắt buộc và có mặt trong tất cả các chương trình đào tạo, cũng như các kỳ thi ở Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng tiếng Anh của sinh viên sau khi ra trường nhìn chung vẫn chưa tốt, đặc biệt là kỹ năng nói. Nghiên cứu này khảo sát ứng dụng hoạt động nhóm trong giờ học kỹ năng nói và xem xét các tác động của những hoạt động này lên mức độ tham gia của sinh viên Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại Học Huế. Dữ liệu dùng cho nghiên cứu được thu thập từ phiếu khảo sát và quan sát lớp học. Kết quả nghiên cứu cho thấy giảng viên đã cố gắng áp dụng cách phân công nhiệm vụ và làm việc nhóm cho sinh viên. Tuy nhiên, sinh viên chưa thật sự yêu thích làm việc nhóm, hiệu quả làm việc nhóm chưa cao, mức độ tham gia của sinh viên trong thảo luận nhóm chưa đồng đều. Kết quả nghiên cứu cũng gợi mở một số vấn đề trong việc áp dụng hình thức dạy và học theo nhóm, từ đó làm cơ sở cho những đề xuất đối với học phần nói áp dụng tại cơ sở đào tạo và các cơ sở tương đương khác.