Trong khoảng hơn hai thập kỉ đầu của thế kỉ XXI, cùng với sự chuyển đổi của giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh, việc dạy học viết văn bản thông tin nói riêng trong chương trình môn Ngữ văn của nhiều quốc gia đã có nhiều thay đổi đáng kể. Bài viết khảo sát các nội dung và yêu cầu cần đạt về kĩ năng viết văn bản thông tin trong các chương trình môn Ngữ văn của giáo dục phổ thông Mĩ và Singapore trong sự đối sánh với những ảnh hưởng và thay đổi của Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018 của Việt Nam. Từ đó, chúng tôi đưa ra một số đề xuất trong việc dạy viết văn bản thông tin nhằm phát triển năng lực học sinh trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay.