Đến nay, chưa có công trình nào nghiên cứu về vai trò của Triết học Mác - Lênin trong việc rèn luyện tư duy tự chủ cho sinh viên Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông. Bài viết này làm rõ nội dung đó thông qua nghiên cứu các tác phẩm kinh điển của Các Mác, Ăng - ghen và Lênin
đồng thời, đề xuất một số biện pháp nhằm tiếp tục rèn luyện tư duy tự chủ cho sinh viên qua môn Triết học Mác - Lênin trên cơ sở đánh giá thực trạng của hoạt động này. Kết quả cho thấy, Triết học Mác - Lênin có vai trò to lớn trong việc rèn luyện tư duy tự chủ cho sinh viên nói chung và sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông nói riêng. Trong năm học 2018-2019, sinh viên tự đánh giá có năng lực tư duy tự chủ tương đối tốt ở 4 kỹ năng: ghi chép bài
phát biểu
thảo luận nhóm
ôn tập và làm bài thi, kiểm tra. Sinh viên còn hạn chế ở 3 kỹ năng: xác định ý nghĩa môn học, phản biện và vận dụng tri thức triết học vào thực tiễn. Chính vì thế, giảng viên và sinh viên cần thực hiện các biện pháp nhằm phát huy hơn nữa vai trò của Triết học Mác - Lênin để khắc phục những hạn chế đã chỉ ra.