Giáo dục STEM là quan điểm dạy học tích hợp đang được quan tâm ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong các nội dung giáo dục STEM, một số nghiên cứu đã ghi nhận tác động tích cực của việc giáo dục STEM robotics đối với kiến thức, kĩ năng và sự hứng thú của học sinh. Bài viết này giới thiệu tiến trình dạy học một chủ đề STEM lĩnh vực robotics cho học sinh lớp 8 - thiết kế và chế tạo robot hút bụi. Chủ đề được thiết kế dựa trên quy trình thiết kế kĩ thuật (Engineering Design Process) nhằm tạo cơ hội bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Kết quả thực nghiệm đối với học sinh lớp 8 cho thấy rằng, các em có các biểu hiện tích cực đối với năng lực giải quyết vấn đề trong giáo dục STEM lĩnh vực robotics thông qua học tập chủ đề.