Phát triển khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề của học sinh là mục tiêu cần thiết, quan trọng và lâu dài ở các trường phổ thông. Việc tích hợp các chủ đề STEM vào chương trình phổ thông thông qua tích hợp liên môn các môn học để giải quyết các vấn đề thực tế giúp người học tạo ra các sản phẩm thiết thực, có tính ứng dụng hữu ích. Nhờ các chủ đề STEM, người học được khuyến khích vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề cụ thể trong thực tế cuộc sống, từ đó hình thành và phát triển nhiều năng lực khác nhau cho học sinh, đặc biệt là năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Bài báo trình bày tác động của việc áp dụng chủ đề STEM trong dạy học Hóa học đến việc phát triển năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề của học sinh, quy trình thiết kế chủ đề STEM trong dạy học Hóa học, các bước thực hiện chủ đề, tiêu chí đánh giá sản phẩm, tiêu chí đánh giá thành phần. năng lực sáng tạo và năng lực giải quyết vấn đề, kết quả phát triển năng lực giải quyết vấn đề và năng lực sáng tạo của học sinh thông qua hoạt động dạy học thực nghiệm ở trường phổ thông. Dữ liệu thu được từ đánh giá của giáo viên và tự đánh giá của học sinh cho thấy sự phát triển rõ ràng về khả năng giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh trong lớp thực nghiệm