Chất lượng giáo viên trở thành chủ đề của các cuộc hội thảo và đối tượng của các ngành khoa học xã hội và nhân văn như: triết học, xã hội học, giáo dục học,.., Những nghiên cứu về chất lượng giáo viên hiện nay chỉ đáp ứng được một số mục tiêu nhất định đối với yêu cầu phát triển chất lượng giáo viên. Tiếp cận tâm lý học nghề nghiệp có khả năng đưa ra các phương pháp chẩn đoán khác nhau để hướng đến mục tiêu: đảm bảo sự thống nhất giữa chất lượng giáo viên và hiệu quả giảng dạy. Những vấn đề đặt ra từ việc chẩn đoán chất lượng giáo viên dựa trên tâm lý học nghề nghiệp có khả năng áp dụng vào nghiên cứu và xây dựng chất lượng giáo viên bằng hình thức đào tạo giáo viên hoặc bồi dưỡng giáo viên.