Khí động học ô tô đã được nghiên cứu từ rất lâu và cho tới hiện tại, đây vẫn là một trong những lĩnh vực nghiên cứu thu hút nhiều nhà khoa học. Tại Việt Nam hầu như chưa có công trình nghiên cứu chuyên sâu về khí động học ô tô nào được công bố chính thức, hầu hết các cơ sở đào tạo đều chưa có thiết bị, mô hình để phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu. Vì vậy, trong nghiên cứu này, nhóm tác giả đã thiết lập cơ sở lý thuyết, chế tạo thành công mô hình ống khí động học để đánh giá ảnh hưởng của lực cản không khí lên vỏ xe ô tô điện HaUI-EV2. Kết quả so sánh giữa nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm có sai lệch là 10,37%.