Phân lập và sàng lọc các chủng nấm cộng sinh vùng rễ cây dược liệu được trồng tại Việt Nam có khả năng phân giải photphat và sản sinh chất kích thích sinh trưởng IAA

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Xuân Quang Chu, Thảo Yến Linh Đặng, Văn Tuấn Hoàng, Thị Mai Hương Nguyễn, Thị Thu Hoài Phạm

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp, 2022

Mô tả vật lý: 45487

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 446118

 Nấm cộng sinh vùng rễ các cây dược liệu là một loại nấm có ích trong sự sinh trưởng của cây và ức chế bệnh thực vật. Trong nghiên cứu này, các mẫu rễ và đất từ rễ của các cây dược liệu bao gồm cỏ ngọt (Hưng Yên, Vĩnh Phúc), đinh lăng (Nam Định, Lào Cai) và bạch chỉ (Ninh Bình, Phú Thọ, Lào Cai) đã được thu thập. Kết quả, phân lập được 27 chủng nấm rễ từ các mẫu. Sàng lọc được 10 chủng có khả năng phân giải photphat bao gồm các chủng CN5, CN7, (cỏ ngọt)
  ĐL1, ĐL3, ĐL6 (đinh lăng)
  BC1, BC4, BC6, BC7, BC8 (bạch chỉ). Các chủng này đồng thời đều có khả năng sinh chất kích thích sinh trưởng IAA dao động từ 30 đến 67 ppm. Cao nhất là chủng BC7 (67 ppm). Trong số đó lựa chọn được 06 chủng có hoạt tính cao và không đối kháng với các chủng còn lại và với nhau là CN7, ĐL1, ĐL3, BC1, BC7 và BC8. Kết quả của nghiên cứu có thể được sử dụng làm tiền đề cho các nghiên cứu tiếp theo để tạo ra các chế phẩm sinh học chứa nấm vùng rễ và cho xâm nhiễm trở lại trong thực hành nông nghiệp bền vững.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH