Từ các nội dung lí thuyết về tự sự học, các nội dung giáo dục, yêu cầu cần đạt và tiêu chí lựa chọn ngữ liệu được nêu trong Chương trình Ngữ văn 2018, bài viết đã lựa chọn các đoạn trích Truyện Kiều dùng trong dạy học đọc hiểu lớp 11. Mặt khác, trên cơ sở đáp ứng tinh thần dạy học phân hóa, bài viết cũng đã trình bày sử dụng nghiên cứu thiết kế công cụ đánh giá độ khó đoạn trích. Nhìn nhận vị trí quan trọng và chuyên biệt của các đoạn trích Truyện Kiều (cũng như các tác phẩm truyện thơ Nôm khác) đối với sự phát triển năng lực, phẩm chất ở học sinh. Có thể thấy đây là hướng nghiên cứu tiềm năng và có thể tiếp tục lâu dài với nhiều loại văn bản văn học khác.