Động cơ học tập là yếu tố ảnh hưởng đến sự khởi đầu, xu hướng, cường độ, và sự kiên trì của các hành vi liên quan đến sự tiếp thu kiến thức và những thành tích trong môi trường học tập. Mục đích của nghiên cứu nhằm tìm hiểu về động cơ học tập của sinh viên. Khách thể nghiên cứu thực hiện đề tài bao gồm 212 sinh viên (71 nam, 141 nữ), độ tuổi trung bình từ 18 đến 22 tuổi đang theo học tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Khách thể đã thực hiện thang đo động cơ học tập. Nghiên cứu cho thấy động cơ học tập của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đạt mức độ khá cao. Nghiên cứu còn chỉ ra có sự khác biệt về động cơ học tập của sinh viên nam và sinh viên nữ và không có sự khác biệt giữa sinh viên năm nhất, năm hai, năm ba, năm tư về động cơ học tập. Kết quả này là điều cần thiết để các trường đại học giúp thúc đẩy động cơ học tập cho sinh viên.