Công dân học tập là thành tố hạt nhân của xã hội học tập, do đó, đóng góp cho sự phát triển bền vững của tư tưởng học suốt đời. Ở Việt Nam, đã có một số trao đổi về khái niệm công dân học tập và trên thế giới, một số mô hình năng lực cần đạt đối với công dãn học tập đã được giới thiệu. Tuy nhiên, người học cần học như thế nào và nên được chuẩn bị như thế nào trong trường đại học để trở thành công dân học tập sở hữu các năng lực yêu cầu là câu hỏi đang để ngỏ. Bài viết này giới thiệu mô hình "học thực " ("authentic learning " hoặc "real-world learning "/R WL) như là khung tham chiếu đối với thực tiễn chuẩn bị cho sinh viên trở thành công dân học tập trong trường đại học ở Việt Nam. Bài viết trước hết trình bày tổng quan triết lý nền tảng, khung khái niệm, và các thành tố chính của mô hình RWL. Sau đó, tham luận phân tích vai trò của mô hình R WL đối với thực tiễn chuẩn bị cho sinh viên hành trang kiến thức để trở thành công dân học tập. Cuối cùng, bài viết trao đổi cơ sở khoa học và một số điều kiện áp dụng (về chương trình, phương pháp và các yếu tố chính sách liên quan) mô hình vào thực tiễn đào tạo ở trường đại học Việt Nam hướng tới chuẩn bị sinh viên trở thành công dân học tập đáp ứng yêu cầu của xã hội học tập và học suốt đời.