Mô tả nhu cầu dịch vụ công tác xã hội của người bệnh nội trú tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Ương năm 2023. Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế cắt ngang có phân tích, kết hợp định lượng với định tính. Nghiên cứu định lượng sử dụng thang đo Likert 5 mức độ để đánh giá nhu cầu dịch vụ công tác xã hội (CTXH), có tất cả 264 người bệnh nội trú (NBNT) được lựa chọn tham gia nghiên cứu. Nghiên cứu định tính chọn chủ đích các đối tượng để thực hiện phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm về một số yếu tốảnh hưởng đến nhu cầu dịch vụ CTXH. Sử dụng phần mềm SPSS 20.0 để mô tả điểm trung bình, độ lệch chuẩn, sử dụng kiểm định khi bình phương để tìm hiểu các yếu tố liên quan. Kết quả: Tỉ lệ nhu cầu về chỉ dẫn, tư vấn thông tin chung về khám chữa bệnh (KCB) là rất cao từ 84,8% - 93,6%
cao nhất là về hỗ trợ thủ tục chuyển cơ sở điều trị/ xuất viện 93,6%
tư vấn chi phí điều trị, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đồng tỉ lệ là 93,2%. Tỉ lệ nhu cầu về hướng dẫn, hỗ trợ thủ tục/quy trình khám bệnh đạt tỉ lệ khá cao 92,8%. Tỉ lệ nhu cầu về dịch vụ truyền thông, nâng cao nhận thức từ 91,3%-93,9%
cao nhất là được tư vấn về kế hoạch điều trị, diễn biến, tiên lượng về bệnh là 93,9%
thông tin tác dụng phụ của thuốc là 92,4%. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu định tính cho thấy những ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu dịch vụ CTXH của NBNT là do thái độ, kỹ năng giao tiếp của nhân viên y tế (NVYT) tại bệnh viện. Kết luận: Ban lãnh đạo bệnh viện cần có những biện pháp can thiệp thích hợp như: Tăng cường tư vấn - tham vấn tâm lý cho người bệnh (NB) là nữ giới, NB cao tuổi
Tham gia vào các buổi sinh hoạt hội đồng NB để nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của NB và truyền thông giáo dục sức khỏe chohọ.