Hiện nay, trên thế giới, vấn đề nghiên cứu về lực hãm và lực bám đã được thực hiện và nghiên cứu liên tục để phù hợp với tính hình thực tế về thiết kế, chế tạo đoàn tàu. Việc tính lực hãm và lực bám được đề cập trong các bài báo, đề tài và tài liệu có liên quan đến hãm đoàn tàu mà chưa được nghiên cứu độc lập. Bài bảo này chủ yếu nghiên cứu đảnh giá các yếu tô chính ảnh hưởng đên lực hãm và lực bám trong quá trình hãm để từ đó lựa chọn hệ số ma sát, hệ so bám và ứng dimg tỉnh toán xác định mối quan hệ giữa lực hãm và lực bám cho toa xe khách vận hành đến tốc độ 120 km/h sử dụng má hãm vật liệu composite.