Sinh viên ngành Bác sỹ y học dự phòng được đào tạo để làm trong các lĩnh vực y học dự phòng, trong đó có chăm sóc sức khỏe người lao động. Cùng với sự phát triển chung của khoa học kỹ thuật, ngày càng nhiều kỹ thuật tiến bộ được đưa vào lĩnh vực chẩn đoán, chăm sóc sức khỏe, trong đó có đánh giá chức năng hô hấp. Trước xu hướng đó, sinh viên khối Y học dự phòng cần được đào tạo về kỹ thuật tại nhà trường thông qua các buổi học thực hành tại bộ môn Sức khỏe môi trường - Sức khỏe nghề nghiệp. Từ thực tế đó, chúng tôi tiến hành nghiên cứu "Ứng dụng thăm dò chức năng hô hấp vào giảng dạy sinh viên Y học dự phòng trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên" với mục tiêu đánh giá thực trạng chức năng hô hấp sinh viên ngành bác sĩ Y học Dự phòng trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên. Nghiên cứu tiến hành theo phương pháp mô tả, thiết kế cắt ngang trên 110 sinh viên Y học dự phòng. Nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ rối loạn thông khí 110 đối tượng nghiên cứu là 22,7%. Trong đó, hạn chế chiếm 12,7%
Tắc nghẽn chiếm 9,1%. Rối loạn thông khí thể hỗn hợp chiếm 0,9%.