Các nhân tố vĩ mô và hiệu quả doanh nghiệp - trường hợp trên thị trường chứng khoán

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Văn Chiến Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Phát triển Khoa học & Công nghệ: Kinh tế, Kinh doanh và Luật (ĐHQG TP. Hồ Chí Minh), 2023

Mô tả vật lý: 4000-4007

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 446930

Doanh nghiệp là một thực thể quan trọng trong nền kinh tế và có vai trò to lớn trong tạo việc làm, thực hiện sản xuất kinh doanh, đóng góp ngân sách nhà nước, kết nối hoạt động ngoại thương và tạo ra sự phát triển tại mỗi quốc gia. Khi doanh nghiệp lớn mạnh đồng nghĩa với sự đóng góp của doanh nghiệp nhiều hơn vào lợi ích quốc gia, chính vì thế, các quốc gia cần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhằm giúp cho doanh nghiệp phát triển. Hoạt động của doanh nghiệp thường chịu tác động bởi sự biến động của môi trường kinh tế vĩ mô nói riêng và các chính sách của chính phủ nói chung. Do đó các doanh nghiệp luôn phải tìm cách thích ứng với các tác động của nhân tố vĩ mô, các cú sốc từ bên ngoài có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và từ đó doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển, đạt được lợi ích tài chính. Hiệu quả của doanh nghiệp thường được đo lường bằng hiệu quả tài chính, nó phản ánh lợi nhuận mà doanh nghiệp có thể gặt hái được trong kinh doanh. Một trong thông số có thể phán ánh hiệu quả của doanh nghiệp là tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA). Mục tiêu của nghiên cứu nhằm đánh giá ảnh hưởng của nhân tố vĩ mô lên hiệu quả tài chính của doanh nghiệp trên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn 2008 đến 2020, sử dụng phương pháp phân tích định lượng, kết quả phân tích khẳng định rằng: phát triển tài chính có tác động tích cực lên tăng trưởng kinh tế, đồng nghĩa tín dụng nội địa được đổ vào doanh nghiệp tư nhân thường cải thiện hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Hơn nữa, nghiên cứu cũng cho rằng doanh nghiệp lựa chọn tài trợ vốn qua hình thức vốn chủ sở hữu có khả năng làm gia tăng hiệu quả tài chính của doanh nghiệp. Ngoài ra, trong nghiên cứu này, chúng tôi không tìm thấy tác động của tăng trưởng kinh tế, tính thanh khoản của doanh nghiệp lên hiệu quả tài chính. Điều đó phản ánh rằng không phải lúc nào tăng trưởng kinh tế cũng mang lại hiệu quả thiết thực đối với doanh nghiệp, mà tăng trưởng kinh tế cần phải tạo ra sự biến chuyển về chất và giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả một cách thực chất mới có đóng góp vào phát triển của doanh nghiệp.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH