Bài báo trình bày một mô hình cụm tua bin tăng áp của động cơ diesel tàu thủy lai máy phát điện. Dựa trên các định luật nhiệt động, mô hình giá trị trung bình và môi trường tính toán Matlab/Simulink, các mô hình con được thiết lập đặc trưng cho các bộ phận của bộ tăng áp. Sau đó một mô hình hoàn chỉnh bao gồm các mô hình con và mối liên hệ giữa chúng được xây dựng để mô tả các đặc tính bên trong bộ tăng áp. Tổ hợp diesel - turbocharger được mô phỏng tại các chế độ hoạt động thông thường với các điều kiện tải khác nhau (0% - 100%) và tốc độ không thay đổi. Với mỗi chế độ của tải, các đặc trưng cơ bản thay đổi theo, ví dụ như lưu lượng, tốc độ tua bin, hiệu suất và nhiệt độ. Trong thực tế khai thác, những thông số này rất quan trọng để đánh giá tình trạng động cơ, tuy nhiên lại rất khó đo kiểm được. Vì vậy, điều này rất có ý nghĩa trong dự đoán hoạt động tăng áp và quá trình bảo dưỡng nó.