Quản trị đại học: Kinh nghiệm của Hoa Kỳ và bài học cho Việt Nam

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Đồng Anh Xuân Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại: 370 Education

Thông tin xuất bản: Tạp chí Công thương, 2019

Mô tả vật lý: 300-305

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 447107

 Giáo dục đại học có vai trò rất quan trọng, tác động trực tiếp đến sự phát triển và thịnh vượng của mỗi quốc gia. Việt Nam là quốc gia đang phát triển, ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục so với GDP luôn ở mức cao, nhưng chất lượng giáo dục chưa đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là giáo đục đại học. Hoa Kỳ không phải là quốc gia có truyền thống phát triển học thuật lâu đời so với các nước châu Âu như Đức hay Pháp nhưng ngày nay, Hoa Kỳ đã trở thành quốc gia có nền giáo dục đại học chất lượng và danh tiếng hàng đầu thế giới. Theo xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học năm 2019 của Tổ chức Quacquarelli Symonds có sự tham gia của 1.000 cơ sở giáo dục đại học ưu tú nhất toàn cầu, Hoa Kỳ tiếp tục dẫn đầu với 11 trường nằm trong top 20, trong đó các vị trí từ 1 đến 4 đều thuộc các cơ sở giáo dục đại học của Hoa Kỳ
  Viện Công nghệ Massachuset đứng vị trí số 1 của bảng xếp hạng. Mô hình giáo dục đại học của Hoa Kỳ là điển hình nhất cho nền giáo dục mở, đa dạng về loại hình và chất lượng, trở thành hình mẫu cho nhiều quốc gia ngưỡng mộ và học tập, trong đó có Việt Nam. Do vậy, bài viết này giới thiệu về kinh nghiệm quản trị đại học của Hoa Kỳ, từ đó đề xuất một số bài học kinh nghiệm có khả năng vận dụng vào thực tiễn tại Việt Nam.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH