Đối với việc tổ chức hoạt động học tập trong lớp học, sự tham gia trao đổi bằng ngôn ngữ nói của học sinh là một yếu tố quan trọng. Do đó, trong nghiên cứu này, chúng tôi quan tâm đến vấn đề hiểu được các dạng phong cách tham gia lớp học có sử dụng ngôn ngữ nói của học sinh. Chúng tôi đã sử dụng bảng câu hỏi Engagement and Participation in Classroom - Science (EPIC-S) để khảo sát phong cách tham gia lớp học sử dụng ngôn ngữ nói của học sinh Việt Nam và nhận thức về mong đợi của giáo viên đối với các phong cách tham gia lớp học. Khảo sát được thực hiện trên 883 học sinh ở một số trường trung học công lập ở 3 khu miền Bắc, Trung và Nam Việt Nam Dữ liệu được phân tích bằng phần mềm SPSS 2, kết quả cho thấy, học sinh Việt Nam có xu hướng tham gia lớp học trong im lặng, tức chủ yếu là tập trung lắng nghe, ghi chú, cố gắng hiểu bài giảng. Tuy nhiên, một phần đáng kể học sinh đã có sự kết hợp ngoài việc ghi ghú hay lắng nghe thì cũng mong muốn tham gia lớp học bằng cách diễn đạt bằng ngôn ngữ nói để trao đổi, thảo luận. Kết quả nghiên cứu sẽ đóng góp vào việc xây dựng phương pháp giảng dạy môn khoa học ở Việt Nam.