Nghiên cứu này được thực hiện với mục đích xác định nhân tổ tác động đến quyết định tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyên (BHXHTN) của người buôn bán nhỏ lẻ tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Long, đo lường các nhân tố tác động đến quyết định mua BHXHTN, phân tích thực trạng tham gia BHXHTN của người lao động trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, đưa ra một số hàm ý quản trị nhằm gia tăng lượng khách hàng tham gia BHXHTN trong tưcmg lai. Nghiên cứu được thực hiện trên 208 khách hàng được xử lý bằng công cụ SPSS 20.0. Sử dụng phương pháp phân tích thống kê mô tả, Cronbach S Alpha, phân tích nhân to EFA, phân tích hồi quy và kiếm định sự khác biệt. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng có 4 nhóm yếu tố tác động đến quyết định tham gia Bảo hiếm xã hội (BHXH) của khách hàng đó là: Phương tiện truyền thông
Lợi ích mà khách hàng nhận được khi tham gia BHXH
Kiến thức về BHXH
Nhân viên BHXH. Trong 4 nhóm yếu tố này từ kết quả của phân tích hồi quy cho thấy nhóm yếu tố về Phương tiện truyền thông và Lợi ích của khách hàng khi tham gia có ảnh hưởng cao nhất, tiếp đến là Nhân viên BHXH và cuối cùng là Kiến thức về BHXH của khách hàng.