Bài viết phân tích hành vi tiêu dùng của khách hàng đối với việc lựa chọn giữa đồ uống có gas và nước trà xanh. Nghiên cứu sử dụng mô hình hồi quy probit với 339 mẫu khảo sát hợp lệ, cho thấy có 6 yếu tố tác động đến việc lựa chọn giữa hai loại đồ uống hiện có trên thị trường, với cường độ tác động giảm dần như sau: tuổi
giới tính
chi phí hàng tuần dành cho đồ uống
tình trạng hôn nhân
mức độ an toàn của đồ uống có gas và mức độ an toàn thực phẩm của nước trà xanh. Ngoài ra, nếu giảm đi một đơn vị độ tuổi thì sự lựa chọn về đồ uống có gas giảm đi 10%, và khách hàng nam có lựa chọn đồ uống có gas nhiều hơn so với khách hàng nữ. Kết quả trên đã chỉ ra bức tranh tổng quan về lượng tiêu thụ đồ uống có gas và trà xanh khi đặt trong nhiều yếu tố đánh giá đa dạng, từ đó giúp các doanh nghiệp trong ngành đưa ra những sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.