Các kích thích từ mặt đường là nguyên nhân chính gây ra dao động cho ô tô. Để nâng cao sự ổn định và tính êm dịu, hệ thống treo chủ động được sử dụng để thay thế hệ thống treo bị động thông thường. Bài báo này tập trung vào việc mô phỏng và đánh giá hiệu quả dao động của xe khi sử dụng hệ thống treo chủ động với cơ cấu chấp hành thủy lực. Trong bài báo này, mô hình một phần tư với xylanh thủy lực phi tuyến được xét đến. Thuật toán điều khiển PID (Proportional - Integral - Derivative) cho hệ SISO (Single Input - Single Output) được sử dụng để điều khiển cho hệ thống treo, quá trình mô phỏng được thực hiện bằng phần mềm MATLAB-Simulink. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các giá trị lớn nhất và giá trị trung bình của chuyển vị cũng như gia tốc thân xe đã giảm đi rất nhiều khi hệ thống treo chủ động được sử dụng. Do đó, độ êm dịu và tính tiện nghi của xe đã được nâng cao.