Giáo dục STEM cùng với sự phát triển công nghệ trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã định hình xu hướng giáo dục tiên tiến hiện nay ở nhiều quốc gia trên thế giới. Giáo dục STEM giúp người học phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ và thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, năng lực cá nhân, tính chủ động, sáng tạo. Tránh tình trạng học sinh tiếp thu kiến thức từ giáo viên một cách thụ động, một chiều do phương pháp dạy học truyền thống
nghiên cứu đề xuất quy trình dạy học theo định hướng giáo dục STEM chủ đề "Sự khúc xạ ánh sáng" (Vật lý 11) bằng phần mềm Crocodile Physics 6.05
và đánh giá kết quả TNSP ở các trường Tiểu học, THCS và THPT, Trường Đại học Tổng hợp Hà Tĩnh. Sự kết hợp này đã khuyến khích học sinh tự thiết kế thí nghiệm ảo với chủ đề "Sự khúc xạ ánh sáng", phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các em
góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Vật lý trong nhà trường.