Tiếng Anh hiện nay trở thành phương tiện giao tiếp vô cùng cẩn thiết để sinh viên (SV) ra trường cùng với chuyên môn, tay nghề vững vàng có thể xin việc dễ dàng hơn ở các công ty nước ngoài, gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Song thực trạng đáng buồn là kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của sv sau khi ra trường, đặc biệt là kỹ năng nói còn rất kém, không đáp ứng được yêu cẩu của nhà tuyển dụng. Các nhà tuyển dụng nước ngoài đều đưa ra thắc mắc vì sao SV Malaysia,Thái Lan... có thể giao tiếp khá tốt bằng tiếng Anh trong khi SVViệt Nam trong cùng khu vực lại không thể giao tiếp dù chúng ta được học Tiếng Anh từ rất sớm. Bản thân tác giả đã từng được các nhà tuyển dụng nhờ tìm kỹ sư, cử nhân ngoài có tay nghề, chuyên môn tốt còn kèm theo điểu kiện giao tiếp tốt bằng tiếng Anh. Tác giả bài báo đã tìm hiểu được nguyên nhân sâu xa của vấn đề này trong khoảng thời gian ba năm. Trong khuôn khổ bài báo và với những trăn trở của giáo viên (GV) trực tiếp giảng dạy, tác giả đề cập đến thực trạng dạy và học Tiếng Anh ở các lớp không chuyên, cụ thể là lớp Kế toán Kent 22 và việc rèn luyện kỹ năng nói cho sv nói riêng, đồng thời qua đó đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.