Trong bài báo này, chúng tôi đưa ra một phương pháp cân bằng ánh sánghữu hiệu để nâng cao chất lượng ảnh mặt người trong không gian màu RGB ứngdụng trong nhận dạng mặt người. Trước tiên, ảnh mặt người trong không gianmàu RGB được phân tách thành ba kênh màu và tham chiếu Gaussian được biếnđổi sang miền logarit. Sau đó sử dụng biến đổi Cosin rời rạc để xác định các thànhphần tần số thấp mang thông tin độ sáng của ảnh mặt người. Các hệ số bù sángtương ứng với ba kênh màu RGB sẽ được tính toán một cách tự động thông qua tỉlệ các giá trị riêng lớn nhất của các ma trận hệ số biến đổi Cosin rời rạc, tần sốthấp của ba kênh màu và tham chiếu Gaussian. Kết quả thử nghiệm trên hai bộcơ sở dữ liệu màu nổi tiếng CMU-PIE và FERET cho thấy, ảnh khuôn mặt người thuđược không chỉ rõ hơn, lấy lại được màu da người tự nhiên, ứng dụng rất nhiềutrong lĩnh vực thị giác máy tính, mà còn nâng cao được hiệu suất của hệ thốngnhận dạng mặt người, tốt hơn các phương pháp hiện nay như ASVD và TSVD.