Hiện nay, việc tổ chức hoạt động trải nghiệm theo hướng khai thác các yếu tố mang tính địa phương, vùng miền đang được đẩy mạnh nhờ những ưu điểm như: khai thác và bảo tồn các giá trị về thiên nhiên và văn hóa
tính khả thi cao
gần gũi với người học... Để nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non, trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định đã và đang tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm tại làng nghề địa phương.Trong bài viết, tác giả đã đề xuất quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm gồm 7 bước: Lựa chọn chủ đề hoạt động trải nghiệm văn hóa địa phương gắn liền với chương trình đào tạo GV mầm non
Xác định mục tiêu của hoạt động
Xác định nội dung và phương pháp, phương tiện, hình thức của hoạt động
Lập kế hoạch
Thiết kế chi tiết hoạt động trên bản giấy
Bước 6: Kiểm tra, điều chỉnh và hoàn thiện chương trình hoạt động
Đánh giá việc thực hiện quy trình. Vận dụng thiết kế hoạt động trải nghiệm tại làng nghề làm nón Nghĩa Châu của tỉnh Nam Định cho sinh viên ngành giáo dục mầm non.