Nghiên cứu này nhằm xác định một số đặc điểm chức năng thần kinh cấp cao ởcác học sinh đầu cấp tiểu học bằng phiên bản trắc nghiệm Stroop được điều chỉnh để làmcơ sở phát hiện và hỗ trợ học sinh khuyết tật học tập. Kết quả đánh giá bằng trắc nghiệmStroop phiên bản tiếng Việt trên mẫu 96 học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 cho thấy hiệu ứngStroop thể hiện rõ ràng. Khả năng chú ý chọn lọc, ức chế và chuyển đổi phản ứng của họcsinh tăng lên theo độ tuổi, chứng tỏ sự phát triển trong chức năng điều hành của thần kinhcấp cao của các em tốt hơn theo thời gian
tuy nhiên khả năng này không chịu sự ảnh hưởngcủa giới tính. Từ đó, nghiên cứu cũng bàn luận về những lưu ý trong việc dạy học cho họcsinh đầu cấp tiểu học và định hướng sử dụng Stroop test để phát hiện sớm và hỗ trợ học sinhcó khuyết tật học tập thông qua các biểu hiện về đặc điểm chức năng thần kinh cấp cao.DOI: 10.18173/2354-1075.2019-0089