Trong ba thập kỷ qua, học tập tự điều chỉnh (SRL) đã được coi là một lý thuyết học tập mới mạnh mẽ cho phép sinh viên áp dụng kiến thức và kỹ năng trong các tình huống thực tế và giúp họ tự chủ và độc lập hơn trong việc học ngôn ngữ. Điều quan trọng là khám phá cách học sinh sử dụng các chiến lược SRL trong việc học các kỹ năng ngôn ngữ. Nghiên cứu hiện tại nhằm mục đích điều tra việc sử dụng các chiến lược SRL trong các khóa học viết tiếng Anh ở cấp độ đại học. Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Công nghệ TP.HCM (Đại học HUTECH), Việt Nam với sự tham gia của 154 sinh viên năm thứ hai chuyên ngành tiếng Anh. Cả dữ liệu định lượng và định tính đều được thu thập thông qua việc sử dụng bảng câu hỏi và phỏng vấn. Thống kê mô tả và phân tích nội dung đã được sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả của nghiên cứu cho thấy tất cả 9 loại với 40 chiến lược SRL phản ánh bốn khía cạnh của quy định, đó là nhận thức, siêu nhận thức, hành vi xã hội và động lực đã được các sinh viên chuyên ngành tiếng Anh sử dụng với tần suất khá cao. Danh mục được sử dụng thường xuyên nhất là "chiến lược xử lý phản hồi" và danh mục ít được sử dụng nhất là "giám sát và đánh giá theo định hướng mục tiêu" và "học tập đồng đẳng". Các phát hiện của nghiên cứu cũng cung cấp một số hàm ý sư phạm cho giáo viên, sinh viên và các nhà nghiên cứu. Mong rằng những phát hiện của nghiên cứu sẽ đóng góp một phần vào kiến thức hiện có về lĩnh vực nghiên cứu và làm sáng tỏ tầm quan trọng của việc sử dụng chiến lược viết SRL trong giáo dục tiếng Anh tại Đại học HUTECH nói riêng và ở bậc đại học Việt Nam nói chung.