Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), nâng cao chất lượng dạy và học, phát huy tính tích cực và phát triển các năng lực học tập cho người học là một trong các mục tiêu then chốt của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế hiện nay theo Nghị quyết 29-NQ/TW [1].VÌ vậy, lựa chọn các PPDH hiện đại, trong đó có PPDH giải quyết vấn để để tích cực hóa hoạt động học tập của người học
khuyến khích sự phát triển tối ưu và tối đa khả năng của từng người học theo định hướng nghề nghiệp trong tương lai là biện pháp đang được quan tâm, nghiên cứu và vận dụng trong việc đổi mới PPDH đối với nhiều môn học ở các trường đại học ở nước ta hiện nay. Bài viết tập trung, nghiên cứu việc vận dụng PPDH giải quyết vấn đề nhằm phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn để của sinh viên (SV) trong quá trình dạy học Vật lí đại cương ở Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì.