Bài báo trình bày kết quả xây dựng mô hình tính toán khả năng kéo, bám của xe ô tô tải Thaco HD72 chuyên chở hàng hóa trên đường giao thông nông thôn miền núi phía bắc. Từ đó, vận dụng lý thuyết ô tô để xây dựng biểu thức xác định trọng lượng toàn bộ cần thiết của xe, đáp ứng điều kiện kéo, bám, đảm bảo cho xe chuyển động bình thường trên đường. Nhờ đó mà tính toán được trọng lượng toàn bộ của xe theo điều kiện kéo và bám trên một số loại đường khác nhau (đường nhựa, đường bê tông và đường đất khô và ướt...) với độ dốc dọc của đường từ 00 đến 150 ở các số truyền khác nhau. Kết quả đạt được sẽ là căn cứ cho việc xác định khả năng làm việc của xe trong điều kiện địa hình cụ thể cũng như giúp người lái lựa chọn tay số, tải trọng chuyên chở phù hợp với điều kiện thực tế.