Trong chương trình đào tạo giáo viên mầm non của các trường Đại học, các học phần liên quan đến nội dung chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ là những học phần quan trọng giúp cho sinh viên có thể tổ chức hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non một cách hiệu quả. Hiện nay các nghiên cứu về nâng cao chất lượng giảng dạy các học phần liên quan đến nội dung chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ còn hạn chế. Trong bài nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng kết hợp định tính thông qua phiếu điều tra và phỏng vấn sâu nhận thức của 9 giảng viên và 135 sinh viên năm thứ 3, năm thứ 4 hệ đại học ngành giáo dục mầm non trường Đại học Thủ đô Hà Nội để tìm hiểu những khó khăn, thuận lợi trong hoạt động giảng dạy, học tập các học phần liên quan đến nội dung chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non (Dinh dưỡng cho trẻ mầm non, Phương pháp vệ sinh, Chăm sóc trẻ mầm non, Phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non), từ đó đề xuất một số biện pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy các học phần này theo hướng phát triển năng lực của sinh viên ngành GDMN, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội.