Trong lĩnh vực học ngoại ngữ, kỹ năng nói được coi là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần được phát triển và nâng cao liên tục để đảm bảo giao tiếp hiệu quả. Trong hầu hết các lớp học tiếng Anh ở bậc đại học, sinh viên thường gặp khó khăn trong việc diễn đạt ý tưởng bằng tiếng Anh. Vì vậy, nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm ra yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc nói tiếng Anh trôi chảy của sinh viên năm thứ hai. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, trong đó bảng điều tra và phỏng vấn được áp dụng làm công cụ để thu thập dữ liệu định lượng và định tính cho nghiên cứu. Có 98 sinh viên năm thứ hai thuộc hệ không chuyên tiếng Anh tham gia trả lời câu hỏi trong bảng điều tra. Thêm vào đó, các tác giả thực hiện các cuộc phỏng vấn cá nhân với 15 giáo viên và 15 sinh viên trong nhóm trên. Kết quả nghiên cứu cho thấy các nhân tố về cảm xúc chính là yếu tố nổi bật nhất ảnh hưởng đến việc nói tiếng Anh trôi chảy của sinh viên
sau đó là nhân tố về sự chủ động, việc sửa lỗi của người dạy và việc trình bày bài nói. Từ đó, các tác giả đưa ra một số đề xuất nhằm giảm thiểu những khó khăn trong việc nói tiếng Anh trôi chảy và cải thiện mức độ nói tiếng Anh trôi chảy của sinh viên. Đồng thời, đây cũng là những đề xuất hữu ích cho các giáo viên ngoại ngữ trong việc dạy kỹ năng nói cho người học.