Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA hay Robotics Process Automation) là công nghệ hiện đại cho phép tự động hóa các tác vụ thông thường, lặp đi lặp lại trong quy trình nghiệp vụ nhằm giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí và nâng cao hiệu suất hoạt động. Kể từ khi bắt đầu, RPA đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực công nghiệp, phát triển theo nhu cầu kinh doanh của từng doanh nghiệp. Trong lĩnh vực Quản trị quan hệ khách hàng (CRM), RPA được phát triển nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng, làm tăng sự hài lòng khách hàng với chất lượng và năng suất ổn định bằng việc tự động hóa một số quy trình quan trọng. Nghiên cứu này đi sâu vào ứng dụng của RPA trong CRM, tập trung vào xây dựng các quy trình tự động hóa CRM và mô phỏng nghiên cứu bằng công cụ Uipath và trên nền tảng CRM Bitrix 24. UiPath được sử dụng làm công cụ thực hiện chính vì tính thân thiện với người dùng, tính mạnh mẽ, dễ cài đặt và sử dụng, tiết kiệm chi phí triển khai và dễ dàng chuyển giao tại các doanh nghiệp. Các quy trình cụ thể được trình bày bao gồm tự động cập nhật thông tin khách hàng vào hệ thống CRM và tự động trả lời thắc mắc của khách hàng trên hệ thống Bitrix24. Thử nghiệm với các bộ dữ liệu số lượng 50, 100, 300, 500 cho thấy bot hoạt động ổn định và chính xác, từ đó các kiến nghị ứng dụng trong thực tiễn được đề xuất.