Thông qua mô hình dạy học dự án STEM, học sinh (HS) được vận dụng các kiến thức tích hợp trong các lĩnh vực như Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kĩ thuật (Engineering) và Toán học (Maths) vào trong các vấn đề cụ thể của thực tiễn. Tham gia vào chủ đề STEM, HS có thể kết nối với cộng đồng, các tổ chức nhằm phát triển các năng lực (NL) cần thiết cho bản thân, đặc biệt là năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng (VDKTKN). Bài báo nghiên cứu thiết kế các hoạt động dạy học tích hợp theo mô hình dạy học STEM nói chung và minh họa các hoạt động thông qua chủ đề "Sản xuất nước rửa chén từ phế thải thực vật" nhằm phát triển NL VDKTKN cho HS THPT, trong đó có vận dụng trong giáo dục bảo vệ môi trường (GDBVMT).