Ở nhiều nước trên thế giới, nghiên cứu tác động trong giáo dục là một xu hướng tất yếu giúp giáo viên đồng thời là nhà nghiên cứu thay đổi hiện trạng của chính họ một cách thiết thực và hiệu quả. Nghiên cứu tác động trong giáo dục để đổi mới giáo dục. Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam việc thực hiện nghiên cứu tác động (nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng) còn nhiều khó khăn bất cập đối với giáo viên, trong đó có giáo viên dạy học môn Khoa học Tự nhiên và môn Hóa học. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để việc nghiên cứu tác động góp phần đổi mới giáo dục Việt Nam theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trong dạy học các môn học nói chung, trong môn Khoa học Tự nhiên và môn Hóa học nói riêng? Trên cơ sở phân tích thực trạng, tìm nguyên nhân cơ bản, các tác giả đã đề xuất một số giải pháp giúp giải quyết vấn đề trên.