STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học), Technology (Công nghệ),.....Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông năm 20218 thì lĩnh vực giáo dục STEM được đưa vào trong chương trình giáo dục dưới một số các hình thức phổ biến như là môn tự chọn (hoặc theo chủ đề) đối với bậc học Mầm non, tiểu học hoặc là môn tích hợp trong môn học khác (theo hình thức câu lạc bộ). Tuy nhiên, thực tế triển khai trong các trường hiện nay còn rất lúng túng từ lựa chọn chương trình đến tổ chức triển khai chương trình và đặc biệt là sử dụng cơ sở vật chất, phòng học STEM như thế nào còn gặp nhiều bất cập, hạn chế như chưa có các phòng học STEM tiêu chuẩn đáp ứng được chương trình giáo dục phổ thông 2018, chưa chuẩn hóa các tiêu chuẩn, thông số phòng học STEM, chưa có quy trình vận hành sử dụng phòng học STEM một cách nhất quán, chưa thống nhất về cách vận hành phòng học STEM một cách riêng biệt hay vận hành tích hợp phòng học STEM với phòng chức năng, phòng học bộ môn trong nhà trường, hoặc đồng nhất quan niệm về quy trình sử dụng phòng học thông minh là phòng học STEM,... Các điểm hạn chế này còn tùy thuộc rất nhiều vào cách hiểu khác nhau trong và ngoài nước về chương trình giáo dục STEM, về cách thức triển khai và xây dựng không gian giáo dục STEM để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng trong nhà trường. Dưới góc độ quản lý và sử dụng, chúng tôi tiếp cận trên các quan điểm của thế giới và Việt Nam trong nhà trường để bàn luận một số vấn đề chính làm cơ sở trong xây dựng quy trình vận hành phòng học STEM theo hướng tích hợp công nghệ thông minh trong trường phổ thông.