Vấn đề thể hiện và nhận biết cảm xúc, tương tác xã hội là một trong những khó khăn lớn nhất của trẻ rối loạn phổ tự kỉ (RLPTK). Bài báo tiến hành khảo sát trên 35 trẻ RLPTK, 55 giáo viên, 53 cha mẹ đang can thiệp tại các cơ sở giáo dục đặc biệt đã chỉ ra rằng Kĩ năng nhận biết cảm xúc của trẻ RLPTK gặp rất nhiều hạn chế
giáo viên và cha mẹ đã bước đầu nhận thức được tầm quan trọng, mục tiêu, nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức giáo dục kĩ năng nhận biết cảm xúc cho trẻ, tuy nhiên còn gặp nhiều khó khăn và hiệu quả chưa cao. Quá trình giáo dục kĩ năng nhận biết cảm xúc cho trẻ RLPTK chịu sự ảnh hưởng bởi các yếu tố về mặt chủ quan (gia đình, nhà trường và các yếu tố khách quan (chương trình giáo dục, tài liệu, sự tham gia của cộng đồng). Những bài học kinh nghiệm đúc rút được tập trung vào việc cải thiện hiệu quả quá trình giáo dục kĩ năng nhận biết cảm xúc cho trẻ RLPTK 5 - 6 tuổi.