Những kỳ thi qua mạng Internet dường như đã quá phổ biến và được giới thiệu để đáp ứng nhu cầu của người tham dự và các nhà cung cấp giáo dục. Kỳ thi Aptis do Hội đồng Anh thành lập, yêu cầu thí sinh phải có mặt tại điểm thi và thực hiện bài thi trên máy tính có kết nối Internet. Mặc dù Aptis mới chỉ được áp dụng tại Việt Nam trong vài năm gần đây, đã có nhiều đơn vị lựa chọn hình thức thi này để làm chuẩn đầu ra cho sinh viên và Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên cũng không phải ngoại lệ. Nghiên cứu này được thực hiện để tìm ra các yếu tố khiến sinh viên tại Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên nhận được kết quả thấp và suy nghĩ của sinh viên đối với kỳ thi Aptis. Phương pháp nghiên cứu định lượng và định tính được sử dụng cho bài nghiên cứu này. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng các yếu tố khiến cho sinh viên không đạt kết quả mong muốn khi tham gia kỳ thi Aptis bao gồm sự lo lắng, quá trình ôn thi, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, vấn đề về mắt, vấn đề cá nhân và độ khó của bài thi. Tác giả kỳ vọng rằng kết quả nghiên cứu sẽ góp phần nâng cao chất lượng kiểm tra đánh giá tại Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên.