Đánh giá trách nhiệm giải trình của các trường đại học thông qua công khai các thông tin đảm bảo chất lượng giáo dục

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Vũ Anh Bùi, Thị Hằng Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại: 370 Education

Thông tin xuất bản: Tạp chí nghiên cứu giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội, 2023

Mô tả vật lý: 104-119

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 449244

 Nâng cao trách nhiệm giải trình trong cơ chế tự chủ đại học là một xu thế của các quốc gia có nền quản trị đại học tiên tiến trên thế giới. Mức độ tự chủ càng cao càng đòi hỏi tính minh bạch, giải trình về các hoạt động càng cao ở các cơ sở giáo dục. Điều này mang lại sự bền vững cho cơ chế tự chủ, đem đến niềm tin cho các bên liên quan đối với chính cơ sở giáo dục đó. Nhằm đánh giá chất lượng giải trình của các cơ sở giáo dục đại học thông qua cơ chế công khai này, nhóm tác giả đã nghiên cứu thực trạng công khai thông tin của 107 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam. Việc đánh giá chất lượng được tập trung vào các khía cạnh mức độ kịp thời, sự đầy đủ, mức độ rõ ràng minh bạch và chất lượng của các thông tin được công khai. Kết quả nghiên cứu cho thấy có sự phân hóa rõ rệt trong mức độ thực hiện công khai. Thứ nhất, có sự không đều đặn và chưa hoàn toàn kịp thời trong việc thực hiện trách nhiệm giải trình này, số trường không thực hiện đều đặn và kịp thời còn chiếm tỉ lệ khá cao. Thứ hai, việc công khai thông tin đảm bảo chất lượng được một số nhóm trường thực hiện đầy đủ. Thứ ba, kết quả kiểm định One - Way ANOVA về sự khác biệt trung bình giữa các nhóm trường cho thấy có sự khác biệt với mức ý nghĩa thống kê với p <
  0,05. Điều này chứng tỏ giữa các nhóm trường được nghiên cứu có sự khác biệt trong việc thực hiện trách nhiệm giải trình thông qua cơ chế công khai thông tin đảm bảo chất lượng.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH