Mục đích của nghiên cứu này là kiểm tra và kiểm định thang đo nhận thức rủi ro của người đi xe máy Việt Nam bằng cách sử dụng hệ số Cronbach's Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích nhân tố khẳng định (CFA) thông qua bảng câu hỏi tự báo cáo. Thang đo nhận thức rủi ro được thiết lập để đo lường mức độ nhận thức rủi ro của người đi xe máy tại Hà Nội. Thang đo bao gồm 14 mục, được chia thành 3 yếu tố: Lo lắng và quan ngại, Đánh giá xác suất và Mức độ nhận thức nguy hiểm. Các yếu tố này có thể giải thích 71,586% sự biến động. Hệ số tải nhân tố của các biến đều đáp ứng yêu cầu của các kiểm định. Thang đo nhận thức rủi ro có độ tin cậy và giá trị tốt và có thể được sử dụng để đo lường mức độ nhận thức rủi ro của người đi xe máy Việt Nam. Kết quả của nghiên cứu này có thể cung cấp thông tin cho các nghiên cứu trong tương lai về nhận thức rủi ro và hành vi nguy hiểm của người điều khiển xe máy ở Việt Nam.